ชื่องานวิจัย รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่าง
ประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยใช้การสอนแบบโครงงาน เรื่อง My hometown
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า)
ปีการศึกษา 2560
ชื่อผู้วิจัย อาแอเสาะ ดอนิ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาประสิทธิภาพการสอนแบบโครงงาน เรื่อง My hometown ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง My hometown ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังทำการสอน แบบโครงงาน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการสอนแบบโครงงานเรื่อง My hometown
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครยะลา จำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เพื่อเป็นกลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้
ค่าสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. และค่าแจกแจง t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การสอนแบบโครงงาน เรื่อง My hometown มีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าประสิทธิภาพ E1 เท่ากับ 81.42 และค่าประสิทธิภาพ E2 เท่ากับ 80.40 ดังนั้น การจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบโครงงาน เรื่อง My hometown มีประสิทธิภาพเพียงพอ ที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
2. ผลการประเมินผลก่อนและหลังเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การสอนแบบโครงงาน เรื่อง My hometown พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น โดยที่การประเมินผลก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ย 12.32 (ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.25) ขณะที่การประเมินหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย 24.12 (ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.48) แสดงว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การสอนแบบโครงงาน เรื่อง My hometown มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบโครงงาน เรื่อง My hometown โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ย 4.65 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.09 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านนักเรียนทราบจุดประสงค์การเรียนรู้ชัดเจน มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.84 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.37 อยู่ในระดับมาก รองลงมาด้านครูจัดกิจกรรมให้เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ภายนอกห้องเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.80 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.41 อยู่ในระดับมาก และด้านครูมีการเตรียมการสอน (พิจารณาจากสื่ออุปกรณ์ต่าง ๆ มีความพร้อม) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.76 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.44 ตามลำดับ