ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสิ่งมีชีวิตกับกระบวนการ
ดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดท่าหัวแหวน
อำเภอแหลมสิงห์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2
ผู้รายงาน นางสาวณัฐกฤตา เพ็งสุวรรณ์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนด 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม 2. แบบประเมินคุณภาพ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยผู้เชี่ยวชาญ และครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) การหาค่าความยากง่าย (p) และค่าอำนาจจำแนก (r) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การหาค่าตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษา
1. ผลการประเมินคุณภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดท่าหัวแหวน มีคุณภาพในระดับ
มากที่สุด โดยมีประสิทธิภาพ 82.05/85.65
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01