ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สนุกคิด...พิชิตการคูณ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา : นางสาวมัณยาภา จันทร์สาม
โรงเรียนเทศบาล 2 สามัคคีวัฒนา กองการศึกษา เทศบาลเมืองยโสธร
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษา เรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สนุกคิด...พิชิตการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สนุกคิด...พิชิตการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สนุกคิด...พิชิตการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สนุกคิด...พิชิตการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากร เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 198 คน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยการจับฉลาก เนื่องจากการจัดนักเรียนเข้าชั้นเรียนแบบคละความสามารถทุกห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 4 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สนุกคิด...พิชิตการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สนุกคิด...พิชิตการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 2 สามัคคีวัฒนา ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สนุกคิด...พิชิตการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา
จากการศึกษาค้นคว้า การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สนุกคิด...พิชิตการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สรุปผลการศึกษาได้ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สนุกคิด...พิชิตการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งประกอบด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 5 เล่ม นักเรียนมีคะแนนระหว่างเรียน จากการทำแบบฝึกหัดและทดสอบหลังเรียน จากแบบฝึกเสริมทักษะมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 84.50 (E1) และเมื่อทดสอบด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 84.25 (E2) แสดงว่า แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สนุกคิด...พิชิตการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 84.50 / 84.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 75 / 75
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สนุกคิด...พิชิตการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากการทดสอบด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 14.80 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 25.28 จากการทดสอบ t-test พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สนุกคิด...พิชิตการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 4.82 อยู่ในระดับ มากที่สุด