เรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน นางอัญชนา จันทรัตน์
ครู โรงเรียนเทศบาล 1 วัดประตูสาร
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแผนจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีคุณภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 วัดประตูสาร เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี จำนวน 30 คน
โดยจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เป็นระยะเวลา 18 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่
แผนการประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
แบบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ใช้แบบแผนการศึกษาแบบ One Group Pretest Posttest Design และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t test dependent
ผลการศึกษา พบว่า 1) แผนจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) หลังการจัดแผนจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 นักเรียนมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดประสบการณ์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05