บทคัดย่อ
ชื่อรายงาน รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง ชีวิตปลอดภัยใส่ใจดูแล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย สุรพันธ์ พลเพชร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตปลอดภัยใส่ใจดูแล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน หลังเรียน เปรียบเทียบเจตคติทางการเรียนก่อน-หลังเรียนและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างศึกษาจากประชากร ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านกระโสม (ผดุงนิคมวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา จำนวน 18 คน การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลัง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตปลอดภัยใส่ใจดูแล แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม (E1/ E2) ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยโดยสรุปมีดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตปลอดภัยใส่ใจดูแล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมมีความสอดคล้อง โดยมีค่า IOC เท่ากับ 0.95
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตปลอดภัยใส่ใจดูแล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 88.88/83.70
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ในระดับมากที่สุด