ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับ
การจัดกิจกรรมเกมโดยใช้สื่อของจริง
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวเจนจิรา บุญชู
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมเกมโดยใช้สื่อของจริงในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน คือ ทักษะ
การนับจำนวน การจับคู่ การเปรียบเทียบ และการเรียงลำดับ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 และเพื่อศึกษาผลเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกม โดยใช้สื่อของจริงในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน คือ ทักษะการนับจำนวน การจับคู่ การเปรียบเทียบ และการเรียงลำดับ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านถ้ำ ตชด. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ดังนี้ คู่มือการจัดกิจกรรมเกมโดยใช้สื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย แผนการจัดกิจกรรมเกมโดยใช้สื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยและ แบบประเมินเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ คือ ค่าเฉลี่ย ( µ ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมโดยใช้
สื่อของจริงเป็นช่วงสัปดาห์ ในภาพรวมและจำแนกรายทักษะทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การนับจำนวน
การจับคู่ การเปรียบเทียบ และการเรียงลำดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านถ้ำ ตชด. สัปดาห์ที่ 1 10 มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้นทุกสัปดาห์ และจำแนกรายทักษะทั้ง 4 ด้าน มีคะแนนเฉลี่ยสัปดาห์ที่ 1 10 คือ ด้านการนับจำนวน 1.21, 1.32, 1.58, 1.68, 1.74, 1.89, 2.00, 2.26, 2.53, 2.84 ด้านการจับคู่ 1.37, 1.42, 1.58, 1.74, 1.84, 1.95, 2.05, 2.26, 2.47, 2.68 ด้านการเปรียบเทียบ 1.32, 1.42, 1.63, 1.79, 1.84, 2.00, 2.05, 2.26, 2.47, 2.74 และด้านการเรียงลำดับ 1.26, 1.32, 1.47, 1.68, 1.79, 1.89, 2.11, 2.21, 2.37, 2.58 และสรุปในภาพรวม สัปดาห์ที่ 1-10 ทั้ง 4 ด้าน คือ 1.29, 1.37, 1.57, 1.72, 1.80, 1.93, 2.05, 2.25, 2.46, 2.71 มีผลการพัฒนาที่ดีขึ้นทุกสัปดาห์
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมเกมโดยใช้สื่อ
ของจริง มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเกมโดยใช้สื่อของจริง คือด้านการนับจำนวน หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 54.80 ด้านการจับคู่ หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีค่าความแตกต่าง ที่ร้อยละ 56.80 ด้านการเปรียบเทียบ หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 60.00 ด้านการเรียงลำดับ หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 60.00 และในภาพรวมก่อนการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.03 คิดเป็นร้อยละ 40.50 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 4.92 คิดเป็นร้อยละ 98.40 และมีค่าความแตกต่างเฉลี่ย 2.90 คิดเป็นร้อยละ 57.90 ซึ่งมีความแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้นเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้