ชื่องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์
โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL
เรื่อง การคูณและการหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางศิริวรรณ เชือกรัมย์
ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ
2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพ 3) ทดลองใช้แผนการจัดการเรียนรู้ 4) ประเมินและปรับปรุงแก้ไขแผน การจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน เทศบาล ๔ (เพาะชำ) สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา จากการเลือกแบบเจาะจง (บุญชม ศรีสะอาด.2556 : 45) 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One-Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบสัมภาษณ์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 7) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียน ครูและผู้เกี่ยวข้องมีความคิดเห็นว่าต้องการให้นักเรียนเรียนรู้โดยการทำกิจกรรมกลุ่ม เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้อย่างแท้จริง สื่อการเรียนรู้เป็น ใบความรู้ ใบกิจกรรม ใบงาน และแบบทดสอบ มีการวัดผลโดยการใช้การทดสอบ
2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การคูณและการหาร ที่จัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL
ที่สร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ 82.72/83.78
3. ทดลองใช้แผนการจัดการเรื่อง การคูณและการหาร ที่จัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL โดยครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนเรียน ครูมีบทบาทหน้าที่ในการให้คำแนะนำปรึกษา นักเรียนมีความสนใจและตั้งใจปฏิบัติกิจกรรมด้วยความสนุก ทำกิจกรรมตามใบงานได้อย่างถูกต้อง
4. ผลการเรียนรู้ เรื่อง การคูณและการหาร ที่จัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL
ของนักเรียนได้ทำแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากการจัดรูปแบบการเรียนรู้
จำนวนนักเรียน 22 คน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรู้เรื่อง การคูณและการหาร ที่จัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL มีประสิทธิภาพของกระบวนการ 81.99 คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่องการคูณและการหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพของผลลัพธ์ 82.11 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้เรื่อง การคูณและการหาร ที่จัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก