ชื่องานวิจัย รายงานการจัดรูปแบบการจัดการ เรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง
โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7Es) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาและ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางศิริวรรณ เชือกรัมย์
ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการจัดรูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7Es) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผู้วิจัยกำหนดวัตถุประสงค์ไว้ 4 ข้อ คือ 1) เพื่อพัฒนาการจัดรูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7Es) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7Es) ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7Es) ในรายวิชาคณิตศาสตร์ โดยมีผู้เรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดรูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7Es) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครราชสีมา จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Claster Random Sampling ) จากจำนวน 3 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7Es) วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 3 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7Es) จำนวน 17 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดแก้ปัญหาวิชา คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดรูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7Es) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 ข้อ
ผลการวิจัย
1. การจัดรูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7Es) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.88/82.11 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 พบว่ามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจัดรูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7Es) หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 24.63 สูงกว่าก่อนเรียนซึ่งมีค่าเฉลี่ย 12.37 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7Es) ในรายวิชาคณิตศาสตร์ โดยมีผู้เรียนที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 22 คน จากจํานวนนักเรียนทั้งหมด 30 คน คิดเป็นร้อยละ 84.61 ซึ่งสูง กว่าเกณฑ์ที่กําหนดไว้คือร้อยละ 75 และมีคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 15.70 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 78.5 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.56
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7Es) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.11, = 0.62)