ชื่อเรื่อง การพัฒนาสื่อการจัดการเรียนรู้แบบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ลักษณะของภาษา
วัฒนธรรมกับภาษาและการแต่งคำประพันธ์ประเภทร่ายและฉันท์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสาวกิ่งก้อย เจริญชีพ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาสื่อการจัดการเรียนรู้แบบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ลักษณะของภาษา วัฒนธรรมกับภาษาและการแต่งคำประพันธ์ประเภทร่ายและฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ลักษณะของภาษา วัฒนธรรมกับภาษาและการแต่งคำประพันธ์ประเภทร่ายและฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ลักษณะของภาษา วัฒนธรรมกับภาษาและการแต่งคำประพันธ์ประเภทร่ายและฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ลักษณะของภาษา วัฒนธรรมกับภาษาและการแต่งคำประพันธ์ประเภทร่ายและฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม
อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ จำนวนนักเรียน 42 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากจำนวน 5 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูปรายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท32102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 3 ชุด
2) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท32102 ที่ใช้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ลักษณะของภาษา วัฒนธรรมกับภาษาและการแต่งคำประพันธ์ประเภทร่ายและฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าร้อยละ (Percentage) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) และการทดสอบหาค่า
t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้แบบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ลักษณะของภาษา วัฒนธรรมกับภาษาและการแต่งคำประพันธ์ประเภทร่ายและฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพ 78.87 / 79.84 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 75/75 พบว่ามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้การจัดการเรียนรู้แบบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ลักษณะของภาษา วัฒนธรรมกับภาษาและการแต่งคำประพันธ์ประเภทร่ายและฉันท์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 23.95 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ลักษณะของภาษา วัฒนธรรมกับภาษาและการแต่งคำประพันธ์ประเภทร่ายและฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.11, = 0.62)