|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 รายวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ รหัสวิชา 2001-2001 สำหรับนักเรียนสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 รายวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ รหัสวิชา 2001-2001 สำหรับนักเรียนสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 รายวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ รหัสวิชา 2001-2001 สำหรับนักเรียนสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 รายวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ รหัสวิชา 2001-2001 สำหรับนักเรียนสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ จำนวน 15 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลเมืองนาสาร สังกัดเทศบาลเมืองนาสาร กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 รายวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ รหัสวิชา 2001-2001 สำหรับนักเรียนสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ประกอบด้วย 5 หน่วยการเรียนรู้ คือ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พื้นฐานการใช้งานของโปรแกรม Microsoft Word 2010 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การจัดการกับข้อความใน Microsoft Word 2010 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การจัดรูปแบบเอกสาร หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง การสร้างสมการทางคณิตศาสตร์ และการสร้างตาราง หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง การตกแต่งเอกสาร การสร้างจดหมายเวียนและการกำหนดหัวกระดาษ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 รายวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ รหัสวิชา 2001-2001 สำหรับนักเรียนสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 จำนวน 5 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 รายวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ รหัสวิชา 2001-2001 สำหรับนักเรียนสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 รายวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ รหัสวิชา 2001-2001 สำหรับนักเรียนสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 รายวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ รหัสวิชา 2001-2001 สำหรับนักเรียนสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 (E1/E2) มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ผู้วิจัยกำหนดไว้คือ 80/80 โดยมีประสิทธิภาพ 87.73/89.11
2. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 รายวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ รหัสวิชา 2001-2001 สำหรับนักเรียนสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7822 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 78.22
3. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 รายวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ รหัสวิชา 2001-2001 สำหรับนักเรียนสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียน (µ = 26.73, σ = 1.25) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ย จากการทดสอบก่อนเรียน (µ = 15.00, σ = 0.59) คิดเป็นร้อยละของการพัฒนา 39.10
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 รายวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ รหัสวิชา 2001-2001 สำหรับนักเรียนสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ในภาพรวมทุกด้าน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40 หมายถึง ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 รายวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ รหัสวิชา 2001-2001 สำหรับนักเรียนสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านแบบทดสอบ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56
|
โพสต์โดย Pon : [12 มี.ค. 2562 เวลา 04:35 น.] อ่าน [5025] ไอพี : 184.22.175.135
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,819 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,982 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,702 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 112,386 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,083 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,589 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 57,002 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,411 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,441 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,071 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,076 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,865 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,670 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,705 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,870 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 14,615 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,592 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 132,247 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,721 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,444 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|