ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะพัฒนาความสามารถในการอ่าน และความรู้คำศัพท์
ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่
4/4 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านสามพราน (นครสาระผดุงวิทย์) อำเภอสามพราน
จังหวัดนครปฐม
ผู้รายงาน นางเบญจมาภรณ์ ตันหยง
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะพัฒนาความสามารถในการอ่านและความรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านความสามารถในการอ่าน และความรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 ก่อนเรียนและ
หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะพัฒนาความสามารถในการอ่านและความรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ และ
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 ต่อกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะพัฒนาความสามารถในการอ่านและความรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านสามพราน(นครสาระ-ผดุงวิทย์) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 4 ห้องเรียน 122 คน กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านสามพราน(นครสาระผดุงวิทย์) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้รายงานสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เครื่องมือที่ใช้ศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกทักษะพัฒนาความสามารถในการอ่านและความรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาความสามารถในการอ่านและความรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยทำการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โดยทำการวิเคราะห์ข้อมูลคำนวณหาค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) การทดสอบค่าที (t-test) ค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) การหาค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC) ค่าความยากง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก (q) และการหาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบโดยใช้สูตร KR-20
ผลการศึกษา พบว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะพัฒนาความสามารถในการอ่าน และความรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 มีประสิทธิภาพรวม 84.52 / 84.02 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ผลการวิเคราะห์คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาความสามารถในการอ่าน และความรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 หลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาความสามารถในการอ่าน และความรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 พบว่าในภาพรวมนักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับความพึงพอใจ มากที่สุด (x̄ = 4.58, S.D. = 0.41)