บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ โลกมนุษย์และทรัพยากรธรรมชาติสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย : นางสาวจิดาภา อุ่นเจริญ
ปี พ.ศ. : 2560
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ โลกมนุษย์และทรัพยากรธรรมชาติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 2 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ โลกมนุษย์และทรัพยากรธรรมชาติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ โลกมนุษย์และทรัพยากร ธรรมชาติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโพนทองพิทยาคม อำเภอชุมพลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ซึ่ง ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 10 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1)ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ โลกมนุษย์และทรัพยากร ธรรมชาติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 ชุด ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นเอง 2) คู่มือการใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ โลกมนุษย์และทรัพยากรธรรมชาติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยที่ 6 โลกมนุษย์และทรัพยากรธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบทดสอบคู่ขนาน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 2 ชุด ชุดละ 40 ข้อ และ 4) แบบทดสอบก่อนและหลังใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ โลกมนุษย์และทรัพยากรธรรมชาติสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก แบบคู่ขนาน จำนวน 12 ชุด ชุดละ 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ ได้คำนวณหาค่าเฉลี่ยร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ โลกมนุษย์และทรัพยากรธรรมชาติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และการคำนวณการหาค่า t test เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้โปรแกรม SPSS พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ โลกมนุษย์และทรัพยากรธรรมชาติ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.59 / 83.25 แสดงว่าชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โลกมนุษย์และทรัพยากรธรรมชาติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการคิดวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยการใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โลกมนุษย์และทรัพยากรธรรมชาติ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01