ชื่อผลงาน การพัฒนาความสามารถในการอ่าน และการเขียนสะกดคำ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา
ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรื่อง อ่านเขียนเรียนรู้ ตัวสะกดตรงมาตรา
ผู้วิจัย นางสาวเสาวภา ช่วยแก้ว
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำราญการ
ปีการศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรื่อง อ่านเขียนเรียนรู้ ตัวสะกดตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่าน และการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา ร่วมกับแบบฝึกทักษะ การอ่าน การเขียน เรื่อง อ่านเขียนเรียนรู้ ตัวสะกด ตรงมาตรา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรื่อง อ่านเขียนเรียนรู้ ตัวสะกดตรงมาตรา
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรื่อง อ่านเขียนเรียนรู้ ตัวสะกดตรงมาตรา จำนวน 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรื่อง อ่านเขียนเรียนรู้ ตัวสะกดตรงมาตรา 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หน่วยตัวสะกดตรงตามมาตรา 3)แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่าน และการเขียนสะกดคำ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา ร่วมกับแบบฝึกทักษะ การอ่าน การเขียน เรื่อง อ่านเขียนเรียนรู้ ตัวสะกด ตรงมาตรา ดำเนินการแผนการศึกษาตามแบบแผน One group pretest posttest design วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรื่อง อ่านเขียนเรียนรู้ ตัวสะกดตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.44/88.22
2. ความสามารถในการอ่าน และการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่จัด การเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา ร่วมกับแบบฝึกทักษะ การอ่าน การเขียน เรื่อง อ่านเขียนเรียนรู้ ตัวสะกดตรงมาตรา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา ร่วมกับแบบฝึกทักษะ การอ่าน การเขียน เรื่อง อ่านเขียนเรียนรู้ ตัวสะกด ตรงมาตรา มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.68)