ชื่อผลงานทางวิชาการ : การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนภาษาตามแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร CLT เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชุด English in My Life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย : นางจันทรา ธรรมนารักษ์
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนภาษาตามแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร CLT เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชุด English in My Life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนภาษาตามแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร CLT เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชุด English in My Life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1และ 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนภาษาตามแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร CLT เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชุด English in My Life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอุดมวิทยากร ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนภาษาตามแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร CLT เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชุด English in My Life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 แผน 20 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียน ผู้ปกครอง และครูผู้สอนมีความเห็นว่า ปัญหาด้านการเรียนภาษาอังกฤษด้านทักษะการพูดมีปัญหามากที่สุด นักเรียนส่วนใหญ่มีความต้องการสื่อพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะการพูดมากที่สุด และต้องการสื่อการเรียนรู้ประเภทแบบฝึกทักษะ ที่มีลักษณะ/รูปแบบเนื้อหาเกี่ยวกับบทสนทนาในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนภาษาตามแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร CLT เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชุด English in My Life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.76/83.59 ตามเกณฑ์ 80/80
3. ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน หลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนภาษาตามแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร CLT เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัวฝน ชุด English in My Life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ที่จัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนภาษาตามแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร CLT เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชุด English in My Life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ( = 4.73)