ชื่อเรื่อง การพัฒนาพฤติกรรมการแสวงหาความรู้และใช้ข้อมูลสารสนเทศ
จากแหล่งเรียนรู้ ด้วยเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมแนะแนว
โดยวิธีจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
ผู้วิจัย นางเครือวัลย์ พนมหิรัญ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมแนะแนว
ระยะเวลาวิจัย ปีการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการสอนกิจกรรม แนะแนว โดยวิธีการจัดการเรียนรู้ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการแสวงหาและใช้ข้อมูลสารสนเทศจากแหล่งเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมแนะแนว โดยวิธีจัดการเรียนรู้ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ ด้วยเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมแนะแนว โดยวิธีจัดการเรียนรู้ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนครขอนแก่น อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ที่เรียนกิจกรรมแนะแนว ปีการศึกษา 2561 มี 12 ห้องเรียน จำนวน 471 คน กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 40 คน โรงเรียนนครขอนแก่น อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ปีการศึกษา 2561 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) เอกสารประกอบการสอนกิจกรรมแนะแนว โดยวิธีจัดการเรียนรู้ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 เรื่อง 2) แบบวัดพฤติกรรมการแสวงหาและใช้ข้อมูลสารสนเทศจากแหล่งเรียนรู้ กิจกรรมแนะแนว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมแนะแนว โดยวิธีจัดการเรียนรู้ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติ t-test
ผลการวิจัย
ผลการวิจัย ปรากฏผลดังนี้
1. เอกสารประกอบการสอนกิจกรรมแนะแนว โดยวิธีจัดการเรียนรู้ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 85.77/84.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมแนะแนวโดยวิธีจัดการเรียนรู้ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีพฤติกรรมการแสวงหาและใช้ข้อมูลสารสนเทศจากแหล่งเรียนรู้ ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอนกิจกรรม แนะแนว โดยวิธีจัดการเรียนรู้ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระดับมากที่สุด