ชื่อเรื่อง ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตด้านการคิดวิเคราะห์
โดยใช้เทคนิคการตั้งคำถามแบบ R-C-A ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนนครขอนแก่น
ผู้วิจัย นางเครือวัลย์ พนมหิรัญ ครูชำนาญการพิเศษ กลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
(กิจกรรมแนะแนว) โรงเรียนนครขอนแก่น
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ระยะเวลาศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตด้านการคิดวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคการตั้งคำถามแบบ R-C-A ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบทักษะชีวิตด้านการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนว โดยใช้เทคนิคการตั้งคำถามแบบ R-C-A และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนว โดยใช้เทคนิคการตั้งคำถามแบบ R-C-A ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนครขอนแก่น ที่เรียนกิจกรรมแนะแนว ปีการศึกษา 2561 มี 12 ห้องเรียน จำนวน 471 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/11 จำนวน 38 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนนครขอนแก่น ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) รูปแบบการวิจัยแบบกลุ่มเดียวสอบก่อนและสอบหลัง (One group pretest posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตด้านการคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคการตั้งคำถามแบบ R-C-A 2) แผนการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตด้านการคิดวิเคราะห์ จำนวน 16 แผน 3) แบบวัดทักษะชีวิตด้านการคิดวิเคราะห์ จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนว โดยใช้เทคนิคการตั้งคำถามแบบ R-C-A จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) ค่าประสิทธิ์ภาพผลลัพธ์ (E2) วิเคราะห์ค่า (IOC) ค่าความยากง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) ของแบบวัดทักษะชีวิต ค่าร้อยละ (%) ค่า ความเชื่อมั่น (α) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบ ttest (t-test Dependent)
ผลการวิจัย
ผลการวิจัย ปรากฏผล ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตด้านการคิดวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคการตั้งคำถามแบบ R-C-A ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 88.52/84.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตด้านการคิดวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคการตั้งคำถามแบบ R-C-A ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีทักษะชีวิตด้านการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมแนะแนว โดยใช้เทคนิคการตั้งคำถามแบบ R-C-A ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64, S.D. = 0.51)