ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาจริยธรรมครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี
ผู้วิจัย นายอาทิตย์ ชลพันธุ์
โรงเรียน เทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมทางจริยธรรมของครูโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ที่จำเป็นต้องพัฒนาตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาจริยธรรมครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี และ 3) เพื่อประเมินรูปแบบการพัฒนาจริยธรรมครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี โดยผู้วิจัยใช้วิธีวิทยาการวิจัยแบบผสม มีขั้นตอนการดำเนินการวิจัย 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาพฤติกรรมทางจริยธรรมของครูในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ที่จำเป็นต้องพัฒนาตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ใช้การคัดกรองพฤติกรรม โดยผู้บริหารกองการศึกษาและผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี จำนวน 10 คน และการสำรวจพฤติกรรมทางจริยธรรมของครูในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ที่จำเป็นต้องพัฒนาตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง จากกลุ่มผู้บริหารสถานศึกษาและคณะกรรมการฝ่ายบริหารบุคลากร ของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี จำนวน 30 คน โดยใช้แบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.99 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วจัดอันดับพฤติกรรมจริยธรรมครูที่จำเป็นต้องพัฒนา ระยะที่ 2 การสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาจริยธรรมครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี โดยใช้การประชุมสนทนากลุ่มจำนวน 3 ครั้ง กับผู้บริหาร ครูหัวหน้าฝ่าย หัวหน้างาน หัวหน้าสายชั้น โรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี จำนวนครั้งละ 10 คน และประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เพื่อประเมินและยืนยันรูปแบบ ระยะที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาจริยธรรมครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี กับกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้บริหาร ครู และบุคลากร ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน ซึ่งใช้กลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังการทดลองโดยใช้คู่มือดำเนินการพัฒนาจริยธรรมของครู แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับจริยธรรมครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง แบบประเมินเจตคติต่อจริยธรรมครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง และแบบประเมินการปฏิบัติตนตามจริยธรรมของครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. จริยธรรมของครูโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ที่จำเป็นต้องพัฒนาตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง มี 6 ด้าน ตามลำดับความจำเป็นต้องพัฒนา ดังนี้ 1) ความรับผิดชอบ 2) ความเมตตา 3) ความขยันหมั่นเพียร 4) ความซื่อสัตย์ 5) ความประหยัด และ 6) ความสามัคคี
2. รูปแบบการพัฒนาจริยธรรมครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1) จริยธรรมครูที่จำเป็นต้องพัฒนา 2) จุดประสงค์การพัฒนา 3) วิธีการพัฒนา และ 4) สรุปรายงานผลการพัฒนา และผลการประเมินรูปแบบการพัฒนาจริยธรรมครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ใน 4 ด้าน พบว่า โดยรวมและรายด้านทุกด้าน อยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับ คือ ด้านความเหมาะสม ด้านความถูกต้องครอบคลุม ด้านความเป็นประโยชน์ และด้านความเป็นไปได้
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาจริยธรรมครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี มีดังนี้
3.1 ผลการเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจจริยธรรมครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของกลุ่มเป้าหมาย พบว่า หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.2 ผลการเปรียบเทียบเจตคติต่อจริยธรรมครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของกลุ่มเป้าหมาย พบว่า หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.3 ผลการเปรียบเทียบการปฏิบัติตนตามจริยธรรมครูตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ของกลุ่มเป้าหมาย พบว่า หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01