ผู้วิจัย นางสาวรัตติมากร คำเสียง ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบางละมุง อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกทักษะโดยใช้วิธีการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) เรื่องการแสดงพื้นเมือง เพลงระบำ 4 ภาค สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางละมุง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะโดยใช้วิธีการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) เรื่องการแสดงพื้นเมือง เพลงระบำ 4 ภาค สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางละมุง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังชุดฝึกทักษะโดยใช้วิธีการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) เรื่องการแสดงพื้นเมือง เพลงระบำ 4 ภาค กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน บางละมุง 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะโดยใช้วิธีการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) เรื่องการแสดงพื้นเมือง เพลงระบำ 4 ภาค สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนบางละมุง 4) เพื่อประเมินความสามารถด้านทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมือง หลังจากที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะโดยใช้วิธีการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) เรื่องการแสดงพื้นเมือง เพลงระบำ 4 ภาค สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางละมุง 5) เพื่อสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางละมุง ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะโดยใช้วิธีการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) เรื่องการแสดงพื้นเมือง เพลงระบำ 4 ภาค กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/8 โรงเรียนบางละมุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยชุดฝึกทักษะ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความสามารถด้านทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมือง และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติทดสอบ t-test และ t-test แบบ Independent Sample t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะโดยใช้วิธีการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) เรื่องการแสดงพื้นเมือง เพลงระบำ 4 ภาค มีประสิทธิภาพ 83.22/86.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังโดยใช้วิธีการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) เรื่องการแสดงพื้นเมือง เพลงระบำ 4 ภาค กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางละมุง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้วิธีการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) เรื่องการแสดงพื้นเมือง เพลงระบำ 4 ภาค สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางละมุง มีค่าเท่ากับ 0.6943 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.43 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 69.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ .50
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะโดยใช้วิธีการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) เรื่องการแสดงพื้นเมือง เพลงระบำ 4 ภาค มีทักษะความสามารถในการปฏิบัติทางนาฏศิลป์พื้นเมือง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.82 โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก
5. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะโดยใช้วิธีการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) เรื่องการแสดงพื้นเมือง เพลงระบำ 4 ภาค มีความพึงพอใจ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.42 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
สรุปได้ว่าชุดฝึกทักษะโดยใช้วิธีการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) เรื่องการแสดงพื้นเมือง เพลงระบำ 4 ภาค ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นและสูงกว่าวิธีการสอนแบบปกติ จึงสามารถนำไปใช้ในการดำเนินกิจกรรม