บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านดอนงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
ชื่อผู้ศึกษา : นางพรนัชชา ราชคม
ปีที่ศึกษา : 2560
รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดอนงาม โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินตาม CIPPIEST Model เสนอโดย แดเนียล แอล สตัฟเฟลบีม (Daniel L. Stufflebeam) มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และส่วนขยายการประเมินผลผลิต ด้านผลกระทบ ประสิทธิผล ความยั่งยืน และด้านการถ่ายทอดส่งต่อ ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ประกอบด้วย ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานcโรงเรียนบ้านดอนงาม จำนวนทั้งสิ้น 197 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แบบบันทึกเนื้อหา และแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการ พบว่า โดยรวมทุกด้าน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยโครงการตอบสนองความต้องการของโรงเรียนและชุมชน และสภาวะแวดล้อมของโรงเรียนเอื้อต่อการดำเนินงานโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่า มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยสารสนเทศของโครงการที่เหมาะสมและเป็นปัจจุบัน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ ครู และนักเรียน มีความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 4. ผลการประเมิน ด้านผลกระทบ พบว่า นักเรียนร้อยละ 98.33 ผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับดีขึ้นไป และนักเรียนร้อยละ 91.45 ผ่านการประเมินคุณลักษณะผู้เรียนตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ อยู่ในระดับดีขึ้นไปเช่นกัน
5. ผลการประเมินประสิทธิผล พบว่า ผลที่เกิดเป็นไปตามเป้าหมาย อยู่ในระดับมากที่สุด และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย พึงพอใจต่อโครงการอยู่ในระดับมากที่สุดเช่นเดียวกัน
6. การประเมินความยั่งยืน พบว่า โรงเรียนบ้านดอนงาม มีแนวปฏิบัติเป็นระบบ ตามรูปแบบการบริหารงานพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ดอนงาม โมเดล
7. การประเมินการถ่ายทอดส่งต่อ พบว่า โครงการมีการถ่ายทอดส่งต่อทั้งด้านความรู้และการขยายผลโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน