ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ ด้วยการบูรณาการแนวคิดสร้างสรรค์ความรู้และการเรียน
แบบร่วมมือ เพื่อพัฒนางานเขียนสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางบุณยนุช ปริเตนัง
ปีที่วิจัย 2561
โรงเรียน เทศบาล 1 (วิทยานารี) กองการศึกษา เทศบาลเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาและหาประสิทธิภาพ รูปแบบการเรียนรู้ด้วยการบูรณาการแนวคิดสร้างสรรค์ความรู้ และการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาการเขียนสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) 80/80 2) เพื่อออกแบบและพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ด้วยการบูรณาการแนวคิดสร้างสรรค์ความรู้ และการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาการเขียนสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้ด้วยการบูรณาการแนวคิดสร้างสรรค์ความรู้ และการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาการเขียนสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้ด้วยการบูรณาการแนวคิดสร้างสรรค์ความรู้ และการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาการเขียนสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 36 คน โดยสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 6 แผน ใช้เวลาเรียนแผนละ 4 ชั่วโมง ใช้เวลาสอนทั้งสิ้นรวม 24 ชั่วโมง 2) แบบวัดความสามารถในการเขียนสร้างสรรค์ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติค่าทีแบบไม่อิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความต้องการเรียนรู้ด้วยการบูรณาการแนวคิดสร้างสรรค์ความรู้ และการเรียนแบบร่วมมือ เพราะมีกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย มีสื่อการเรียนรู้ที่น่าสนใจ และนักเรียนได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมจริง
2. รูปแบบการเรียนรู้ด้วยการบูรณาการแนวคิดสร้างสรรค์ความรู้ เรียกว่า PWP Modelและการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาการเขียนสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.91/82.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6421 แสดงว่ารูปแบบการเรียนรู้ด้วยการบูรณาการแนวคิดสร้างสรรค์ความรู้ และการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาการเขียนสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ช่วยทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 64.21
3. คะแนนความสามารถทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ด้วยการบูร-ณาการแนวคิดสร้างสรรค์ความรู้ และการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาการเขียนสร้างสรรค์ กลุ่มสาระภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีความสามารถหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ด้วยการบูรณาการแนวคิดสร้างสรรค์ความรู้ และการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาการเขียนสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.49, S.D = 0.76)