บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
ด้วยแบบฝึกเสริมประสบการณ์ ชุด ทำสิ่งดีเพื่อตัวเรา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกเสริมประสบการณ์ ชุด ทำสิ่งดีเพื่อตัวเรา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์
และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกเสริมประสบการณ์ ชุด ทำสิ่งดีเพื่อตัวเรา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองระนอง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมประสบการณ์ ชุด ทำสิ่งดีเพื่อตัวเรา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 14 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.39 - 0.71 และค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.21 - 0.71 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.72 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกเสริมประสบการณ์ ชุด ทำสิ่งดีเพื่อตัวเรา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์ มีประสิทธิภาพ 83.57/81.82 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกเสริม
ประสบการณ์ ชุด ทำสิ่งดีเพื่อตัวเรา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์ มีค่าเท่ากับ 0.4701 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 47.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกเสริมประสบการณ์ ชุด ทำสิ่งดีเพื่อตัวเรา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์ มีค่าเท่ากับ 4.60 ซึ่งอยู่ในระดับ มากที่สุด แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด