หัวข้องานวิจัยในชั้นเรียน การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ไม่บรรลุผลการเรียนรู้
รายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำนาม, คำสรรพนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๓ โดยใช้นวัตกรรมแบบฝึกทักษะ
ผู้ทำวิจัย นางฤดี ยิสารคุณ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
โรงเรียน เขาสมิงวิทยาคม จงจินต์รุจิรวงศ์อุปถัมภ์ อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด
ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ภาคเรียนที่ ๒
บทคัดย่อ
การวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ไม่บรรลุผล
การเรียนรู้ รายวิชาภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ (คำนาม, คำสรรพนาม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเขาสมิงวิทยาคม จงจินต์รุจิรวงศ์อุปถัมภ์ โดยใช้นวัตกรรมแบบฝึกทักษะ จำนวน ๒ ชุด
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้น ม.๑/๓ จำนวน ๒๔ คน ที่ไม่บรรลุผลการเรียนรู้ (ต่ำกว่า ร้อยละ ๖๐) โรงเรียนเขาสมิงวิทยาคม จงจินต์รุจิรวงศ์อุปถัมภ์ อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด โดยวิธีสุ่ม แบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ คือ แบบฝึกทักษะเรื่อง ชนิดของคำ (คำนาม, คำสรรพนาม) และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน ๒๐ ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ยร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนทุกคนมีผลการเรียนรู้ เรื่อง คำนาม อยู่ในเกณฑ์การประเมินที่พึงพอใจ
โดยเฉลี่ยร้อยละ ๘๔.๗๑ เรื่อง คำสรรพนาม โดยเฉลี่ยร้อยละ ๗๘.๐๐