หัวข้องานวิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ไม่บรรลุผลการเรียนรู้
รายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำประสม ชั้น ม. ๑ โรงเรียนเขาสมิงวิทยาคมฯ โดยใช้นวัตกรรม แบบฝึกทักษะ
ผู้ทำวิจัย นางฤดี ยิสารคุณ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
โรงเรียน เขาสมิงวิทยาคม จงจินต์รุจิรวงศ์อุปถัมภ์ อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด
ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ภาคเรียนที่ ๑
ประเภทการวิจัย การวิจัยในชั้นเรียนเพื่อแก้ปัญหา (Classroom Action Research )
บทคัดย่อ
การวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ไม่บรรลุผล การเรียนรู้ รายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำประสม ชั้น ม.๑ โรงเรียนเขาสมิงวิทยาคมฯ โดยใช้นวัตกรรม แบบฝึกทักษะ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้น ม.๑/๓ จำนวน ๑๖ คน ม.๑/๖ จำนวน ๓ คน
ที่ไม่บรรลุผลการเรียนรู้ (ต่ำกว่าร้อยละ ๖๐) โรงเรียนเขาสมิงวิทยาคม จงจินต์รุจิรวงศ์อุปถัมภ์ อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด โดยวิธีสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้คือ แบบฝึกทักษะ เรื่อง คำประสม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน ๑๕ ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ยร้อยละ ทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนทุกคนมีผลการเรียนรู้ เรื่อง คำประสม อยู่ในเกณฑ์การประเมินที่พึงพอใจ โดยเฉลี่ยร้อยละ ๖๙.๐๖