ผู้วิจัย : นางจุรารัตน์ จันทสุวรรณ
ปีการศึกษา : ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 1
สถานที่ศึกษา : โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านหัวทาง)
บทคัดย่อ
การพัฒนาเกมคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. สร้างและหาประสิทธิภาพเกมคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเกมคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชาย หญิง ที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียน 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านหัวทาง) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองสตูล อำเภอเมือง จังหวัดสตูล จำนวน 23 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1. เกมคณิตศาสตร์ จำนวน 4 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 21 แผน 21 ชั่วโมง 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการบวกและการลบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 1 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาประสิทธิภาพด้วยค่า E1/E2 และการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเกมคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 81.83/81.95
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการบวกและการลบ
หลังเรียนด้วยเกมคณิตศาสตร์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01