ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เรขาคณิตน่ารู้
สู่ศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวยอดขวัญ ดิลกนิมิต
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เรขาคณิตน่ารู้ สู่ศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80
เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย คอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่สร้างขึ้น ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) จังหวัดชลบุรี ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 5 ห้องเรียนรวมนักเรียนทั้งสิ้น 170 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) จังหวัดชลบุรี ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (CLUSTER RANDOM SAMPLING) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ด้วยวิธีจับฉลากห้องเรียนจากห้องเรียน 5 ห้องเรียน โดยนักเรียนทุกห้องมีระดับสติปัญญา ความรู้ความสามารถใกล้เคียงกัน ดำเนินการศึกษาค้นคว้าโดยผู้ศึกษาทำการทดสอบก่อนเรียน (PRE-TEST) กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แล้วตรวจให้คะแนนตามเกณฑ์
ที่กำหนด จากนั้นดำเนินการทดลองโดยให้นักเรียนใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เรขาคณิตน่ารู้สู่ศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ห้องคอมพิวเตอร์ โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) โดยให้นักเรียนใช้คอมพิวเตอร์ 1 คน ต่อเครื่องคอมพิวเตอร์ 1เครื่อง ตามแผนการจัดการเรียนรู้ ใช้เวลา 15 ชั่วโมง หลังจากเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียครบทุกเรื่องแล้วให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียน (POST-TEST) บันทึกคะแนนนักเรียนแต่ละคนเพื่อนำไปหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียและเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง จากนั้นให้นักเรียนทำแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เรขาคณิตน่ารู้ สู่ศตวรรษที่ 21 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก 30 ข้อ แบบประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียสำหรับผู้เชี่ยวชาญและแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เรขาคณิตน่ารู้ สู่ศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 83.39/ 82.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เรขาคณิตน่ารู้ สู่ศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ย
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เรขาคณิตน่ารู้ สู่ศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์มาก