ชื่อเรื่อง การศึกษาและพัฒนาชุดกิจกรรมวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงาน
ไฟฟ้า โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม
ผู้ศึกษา นางสาวรัตนาภรณ์ หารพรม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนงัวบาวิทยาคม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาและพัฒนาชุดกิจกรรมวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานไฟฟ้า โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน
งัวบาวิทยาคม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานไฟฟ้า โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลชุดกิจกรรมวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานไฟฟ้า โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานไฟฟ้า โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561 จำนวน75 คน กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1
ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยวิธีใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดกิจกรรมวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานไฟฟ้า โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม จำนวน 4 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้
ชุดกิจกรรมวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานไฟฟ้า โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม จำนวน 4 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานไฟฟ้า โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม จำนวน
1 ชุด จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.71 และ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานไฟฟ้า โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าประสิทธิภาพ การหาค่าประสิทธิผล และ สถิติ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานไฟฟ้า โดยใช้ทฤษฎี
การเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม มีประสิทธิภาพ 83.50/84.40
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานไฟฟ้า โดยใช้ทฤษฎี
การเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานไฟฟ้า โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม มีค่าเท่ากับ 0.7446 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 74.46
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานไฟฟ้า โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม โดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป ชุดกิจกรรมวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานไฟฟ้า โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม มีประสิทธิภาพ เป็นไปตามเกณฑ์
ที่กำหนด สามารถเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ได้ดียิ่งขึ้น ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และใช้กับรายวิชาอื่นๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอนต่อไปได้