ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ MATH - 3C โดยใช้กิจกรรมส่งเสริมทักษะ
ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้รายงาน นางทองระ สุขสันต์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านทรายทอง) สำนักการศึกษาเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก
ปีที่พัฒนา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง ศึกษาประสิทธิภาพและผลการใช้รูปแบบการสอนแบบ MATH - 3C เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้
ระยะที่ 1 การสร้างรูปแบบการเรียนการสอนแบบ MATH - 3C โดยผู้พัฒนาสังเคราะห์รูปแบบการเรียนการสอนแบบ MATH - 3C จากการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องแล้วกำหนดองค์ประกอบของรูปแบบการเรียนการสอนแบบ MATH - 3C ซึ่งประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญ 7 ประการ คือ การกระตุ้นความสนใจ (Motivation : M) การเรียนรู้แบบปฏิบัติการ (Action Learning : A) การถ่ายโยงการเรียนรู้ (Transfer of Learning : T) การผสานเป็นหนึ่งเดียวของศีรษะคือสมอง หัวใจ และมือ (Head , Heart , Hands : H) การเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play : C) การเรียนรู้โดยการสร้างองค์ความรู้ (Constructive Learning : C) และการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning : C) จากนั้นจึงกำหนดขั้นตอนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดของรูปแบบการเรียนการสอนแบบ MATH - 3C ซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 การกระตุ้นใคร่รู้ ขั้นที่ 2 การตัดสินใจเลือกเล่น ขั้นที่ 3 การเล่น และขั้นที่ 4 การนำเสนอผลงาน ต่อมาจึงนำรูปแบบการเรียนการสอนแบบ MATH 3C ที่สร้างขึ้นเสนอต่อผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เพื่อประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนการสอน
ระยะที่ 2 การศึกษาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนแบบ MATH - 3C โดยผู้พัฒนา
ดำเนินการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ MATH - 3C เป็นเวลา 8 สัปดาห์ กำหนดแบบ
แผนการทดลองเป็นการวิจัยประเภทตกแต่ง - ดัดแปลง (Patch - up Design) ซึ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านทรายทอง) สังกัดการศึกษาเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ที่ได้จากการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 37 คน สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูลคือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ (One - Way analysis of variance : Repeated
Measures) และการทดสอบแบบ Least Significant Difference (LSD)
ระยะที่ 3 การนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ MATH 3C ไปใช้ในสภาพจริง โดย
ครูปฐมวัยที่ปฏิบัติงานสอนอยู่ในชั้นเรียนของเด็กปฐมวัยที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านทรายทอง) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 6 คน นำรูปแบบการเรียนการสอนแบบ MATH - 3C ไปทดลองใช้เป็นเวลา 1 สัปดาห์ เมื่อสิ้นสุดการสอนครูปฐมวัยทุกคนตอบแบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนการสอนแบบ MATH - 3C เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครังนี้แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ได้แก่ แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนการสอนโดยผู้เชี่ยวชาญ ระยะที่ 2 ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ คู่มือการใช้รูปแบบการเรียนการสอน และแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยแบบทดสอบมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.29-0.67
ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.23-0.92 และแบบทดสอบทั้งสามชุดมีค่าความเชื่อมั่น 0.80, 0.77 และ 0.77 ตามลาดับ และระยะที่ 3 ได้แก่ แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนการสอนโดยครูปฐมวัย
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนแบบ MATH - 3C ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยตังแต่ 4.20-4.80 ซึ่งส่วนใหญ่มีความเหมาะสม
อยู่ในระดับมากที่สุด
2. หลังจากได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรูตามแนวคิดของรูปแบบการเรียนการสอนแบบ MATH - 3C เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งรายด้านทุกด้านและ โดยรวมทั้ง
3 ทักษะ สูงกว่าทั้งก่อนการทดลองและหลังการทดลอง และระหว่างการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ยกเว้นทักษะการรู้ค่าจำนวนที่เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการทดลองสูงกว่าระหว่างการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. รูปแบบการเรียนการสอนแบบ MATH - 3C ตามความคิดเห็นของครูปฐมวัยที่นำรูปแบบการเรียนการสอนไปทดลองใช้ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยตังแต่ 4.20- 5.00