ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
เรื่อง ใส่ใจสุขภาพและชีวิตปลอดภัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นายสุริยันต์ จันทะเกษ
โรงเรียน โรงเรียนบัวงามวิทยา
สังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ใส่ใจสุขภาพและชีวิตปลอดภัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วัตถุประสงค์การศึกษา 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ใส่ใจสุขภาพและชีวิตปลอดภัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 โรงเรียนบัวงามวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ใส่ใจสุขภาพและชีวิตปลอดภัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 แผน ค่าความเหมาะสม 4.68 2) ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ใส่ใจสุขภาพและชีวิตปลอดภัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 เล่ม ค่าความเหมาะสม 4.76 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ใส่ใจสุขภาพและชีวิตปลอดภัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่าอำนาจจำแนก 0.20 ถึง 0.80 ค่าความยากง่าย 0.22 ถึง 0.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.97 และ4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาวิจัยสร้างขึ้น เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 16 ข้อ ค่าอำนาจจำแนก 0.52 ถึง 0.79 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ใส่ใจสุขภาพและชีวิตปลอดภัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 83.30/82.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ใส่ใจสุขภาพและชีวิตปลอดภัย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของของชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ใส่ใจสุขภาพและชีวิตปลอดภัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.75 แสดงว่าชุดการสอนชุดนี้ ทำให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มสูง 0.75 หรือคิดเป็นร้อยละ 75
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.34