ชื่อผลงาน แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสาวยาวาตี ดือเร๊ะ
หน่วยงาน โรงเรียนกองทัพบกอุทิศบ้านดอนยาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณณ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดย การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกองทัพบกอุทิศบ้านดอนยาง 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกองทัพบกอุทิศบ้านดอนยาง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกองทัพบกอุทิศบ้านดอนยาง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 22 คน โดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึก จำนวน 22 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย(x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน (S.D.) และค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สรุปผลการศึกษา ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.64/80.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกองทัพบกอุทิศบ้านดอนยาง หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด