ืชื่อเรื่อง การพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาดสำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม
ผู้วิจัย นางประไพพิศ เติมจิตร
การพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำาหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคมฉบับนี้ เป็นการนำเสนอผลการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้กิจกรรมหลักยุวกาชาดโดยใช้กระบวนการที่มุ่งพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ในระบบหน่วย กลุ่ม หมู่ เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจและเกิดทักษะเกี่ยวกับการปฏิบัติตามหลักการกาชาดและยุวกาชาด อันจะนำไปสู่สันติภาพก่อให้เกิดความสุข ในการอยู่ร่วมกันทุกแห่งหน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) พัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำาหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของคู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของสมาชิกยุวกาชาดที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด ส าหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม อำเภอโนนคูณ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นห้องเรียนที่ผู้วิจัยได้รับมอบหมายให้จัดกิจกรรมการเรียนรู้กิจกรรมยุวกาชาด ซึ่งจัดห้องเรียนแบบคละความสามารถ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จ านวน 15 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จ านวน 1 ชุด ประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำหรับครูผู้จัดกิจกรรมยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำ านวน 1 เล่ม และคู่มือการปฏิบัติกิจกรรมและสะสมผลการเรียนรู้ สำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จ านวน 1 เล่ม ประกอบด้วยกิจกรรม จำนวน 15 เรื่อง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ สำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน40 ข้อ ค่าความยากง่ายตั้งแต่ .20 ถึง .73 ค่าอ านาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ .20 ถึง .80 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ .84 และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของสมาชิกยุวกาชาด ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale)
จำนวน 19 ข้อ ใช้เวลาในการทดลอง 40 ชั่วโมง รวมเวลาที่ใช้ในการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนซึ่งไม่นับรวมเวลาที่มอบหมายให้สมาชิกยุวกาชาดปฏิบัติกิจกรรมนอกเวลา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test(Dependent Sample)
ผลการวิจัย พบว่า (1) คู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำาหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 95.10/84.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
(2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของคู่มือประกอบการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7453 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.53 (3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของสมาชิกยุวกาชาดที่เรียนรู้ด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนการเรียนรู้อย่างมีนัยสำ าคัญทางสถิติระดับ .01และ 4) สมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด ส าหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.17กล่าวโดยสรุป คู่มือการจัดกิจกรรมหลักยุวกาชาด สำหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เหมาะสมที่จะน าไปใช้ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กิจกรรมหลักยุวกาชาด ส าหรับสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นพื้นฐานที่ต้องจัดให้กับสมาชิกยุวกาชาดทุกคน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ