บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดฝึกปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้นรายวิชาศิลปะ 1 ศ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาศิลปะ1 ศ31101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติกีตาร์ (Guitar) เบื้องต้น 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติกีตาร์ (Guitar)เบื้องต้นรายวิชาศิลปะ1 ศ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ฯ เขตราชเทวีกรุงเทพฯจำนวน 40 คนซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (ClusterRandom Sampling)โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) ชุดปฏิบัติกีตาร์(Guitar) เบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกปฏิบัติกีตาร์(Guitar) เบื้องต้นจำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบอิงเกณฑ์แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ (MutipleChoices) จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติกีต้าร์(Guitar) เบื้องต้น เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับตามวิถีของลิเคิร์ท(Likert) จำนวน 18 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัย ปรากฏผลดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการปฏิบัติกีตาร์ (Guitar) รายวิชาศิลปะ1 ศ31101เรื่องทฤษฎีดนตรีสากลและการปฏิบัติกีตาร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.96/85.75 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ฯหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติกีตาร์ (Guitar) เบื้องต้นสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ดีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติกีตาร์ (Guitar) เบื้องต้น อยู่ในระดับมากขึ้นไป
โดยสรุป ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติกีตาร์(Guitar)เบื้องต้น วิชาศิลปะ1
ศ31101 เรื่องพื้นฐานทฤษฎีดนตรีและการปฏิบัติกีตาร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ฯ มีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถช่วยให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในเนื้อหาเป็นอย่างดี และสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้อย่างเหมาะสมตรงกับความต้องการของผู้เรียน เป็นสื่อให้ผู้เรียนสามารถนำไปปฏิบัติตามให้บรรลุผลตามจุดประสงค์ของการเรียนรู้ เป็นตัวอย่างในการพัฒนาต่อไป