การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ (8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กิจกรรม) ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ด้านกระบวนการของโครงการจำแนกออกเป็น 4 ประเด็น (1) เพื่อสร้างและพัฒนากลยุทธ์และนำกลยุทธ์สู่การปฏิบัติให้แต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้มีกิจกรรมเสริมหลักสูตร โดยยึดกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างประสบการณ์ตรง เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและใช้วิธีการเรียนรู้ที่หลากหลาย (2) เพื่อให้ครูทุกคนได้รับการพัฒนาเกี่ยวกับแนวคิดและกลยุทธ์ต่างๆ ใช้วิธีการเรียนรู้ที่หลากหลาย (3) เพื่อสร้างความตระหนักให้ครูทุกคนตั้งเป้าคุณภาพ (4) เพื่อขับเคลื่อนการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านผลผลิตของโครงการ จำแนกออกเป็น 3 ประเด็น (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้สูงขึ้น (2) มีจำนวนผู้เรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษาอยู่ในระดับน่าพอใจ (คะแนนตั้งแต่ร้อยละ 65 ขึ้นไป) (3) ผู้เรียนทุกคนได้เข้าร่วมกิจกรรมการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่โรงเรียนจัดขึ้น ประชากรผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานปีการศึกษา 2560 รวม 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน จำนวน 8 ฉบับ ประกอบด้วยแบบสอบถาม จำนวน 1 ฉบับ แบบตรวจนับ จำนวน 5 ฉบับ แบบทดสอบแบบอัตนัย จำนวน 1 ฉบับ ตารางวิเคราะห์เปรียบเทียบคะแนนทีเฉลี่ย จำนวน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการพบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (=4.48,=0.53) และผ่านเกณฑ์การประเมิน จึงตัดสินใจเสนอโครงการ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (=4.37,=0.52) และผ่านเกณฑ์การประเมิน จึงตัดสินใจเสนอโครงการ
3. ผลการด้านกระบวนการของโครงการพบว่า ผ่านการประเมินทั้ง 4 ประเด็น จึงตัดสินใจดำเนินโครงการต่อไป รายละเอียด ดังนี้
3.1 การสร้างและพัฒนากลยุทธ์และนำกลยุทธ์สู่การปฏิบัติให้แต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้มีกิจกรรมเสริมหลักสูตรโดยยึดกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างประสบการณ์ตรง เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและใช้วิธีการเรียนรู้ที่หลากหลายพบว่า ผู้บริหารและครูได้ดำเนินการสร้างและพัฒนากลยุทธ์ รวมทั้งนำกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ 8 กลยุทธ์ ผ่านเกณฑ์การประเมิน (เกณฑ์ผ่านอย่างน้อย 6 กลยุทธ์)
3.2 ครูทุกคนได้รับการพัฒนาเกี่ยวกับแนวคิดและกลยุทธ์ต่างๆ ใช้วิธีการเรียนรู้ที่หลากหลายพบว่า ครูทุกคนผ่านการพัฒนาเกี่ยวกับแนวคิดและกลยุทธ์ 8 กลยุทธ์ ผ่านเกณฑ์ การประเมิน (เกณฑ์ผ่านครูทุกคน)
3.3 การสร้างความตระหนักให้ครูทุกคนตั้งเป้าคุณภาพพบว่า ครูทุกคน ตั้งเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผ่านเกณฑ์การประเมิน (เกณฑ์ผ่านครูทุกคนตั้งเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน )
3.4 การขับเคลื่อนการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพบว่า มีกิจกรรมที่สะท้อนการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 10 กิจกรรม ผ่านเกณฑ์การประเมิน (เกณฑ์ผ่านมีกิจกรรมที่สะท้อนการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอย่างน้อย 6 กิจกรรม)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ประเด็น จึงตัดสินใจจัดโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้(8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กิจกรรม) เป็นโครงการต่อเนื่องในปีการศึกษาต่อไป รายละเอียด ดังนี้
4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้สูงขึ้นพบว่า ผลสัมฤทธิ์ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้มีคะแนนทีเฉลี่ยสูงขึ้นร้อยละ 20 ผ่านเกณฑ์การประเมิน (เกณฑ์ผ่านร้อยละ20 ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่สูงขึ้น)
4.2 มีจำนวนผู้เรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษาอยู่ในระดับน่าพอใจ (คะแนนตั้งแต่ร้อยละ 65 ขึ้นไป) พบว่า ผู้เรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษาระดับน่าพอใจ(คะแนนตั้งแต่ร้อยละ65 ขึ้นไป) ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 80 ผ่านเกณฑ์การประเมิน (เกณฑ์ผ่านร้อยละ 80)
4.3 ผู้เรียนทุกคนได้เข้าร่วมกิจกรรมการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่โรงเรียนจัดขึ้นพบว่า ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่โรงเรียนจัด จำนวน 35 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ผ่านเกณฑ์การประเมิน (เกณฑ์ผ่านผู้เรียนทุกคน)