บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งมีความมุ่งหมายดังต่อไปนี้ 1) เพื่อประเมินโครงการน้อมนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ในด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตที่ได้รับ
2) เพื่อศึกษาสภาพปัญหา และข้อเสนอแนะในการดำเนินงานโครงการน้อมนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ โครงการน้อมนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2ดังนี้ ครูผู้สอน จำนวน 3 คน นักเรียนจำนวน 37 คน และผู้ปกครองจำนวน 40 คน รวมทั้งหมด 80 คนใช้การสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบสอบถามเพื่อสอบถามผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการน้อมนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ดังนี้ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมิน พบว่าจากการประเมินโครงการน้อมนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ ในด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการและด้านผลที่ได้รับ ซึ่งเป็นรูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model เป็นกรอบแนวคิดการประเมิน สรุปผลได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการน้อมนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 โดยรวมและรายด้าน มีความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาในรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีความเห็นเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านปัจจัยเบื้องต้น ( =4.18) ด้านผลที่ได้รับ ( = 3.96) ด้านกระบวนการดำเนินงาน ( = 3.92) และด้านสภาพแวดล้อม ( =3.65) ตามลำดับ
2. จากการศึกษาพบว่าโครงการน้อมนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของโรงเรียน บ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ทางโรงเรียนควรพัฒนาปรับปรุงโครงการดังนี้
2.1 การบริหารโครงการน้อมนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง ควรส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน สอดแทรกการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีกิจกรรมที่หลากหลายอื่นๆอีก เช่น กิจกรรมการลูกพืชผักสวนครัว การปลูกสมุนไพรท้องถิ่น
2.2 โรงเรียนควรสนับสนุนด้านงบประมาณเพิ่มเติมในการพัฒนาโครงการน้อมนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง ในการส่งเสริมพัฒนาให้ชุมชนน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้อย่างยั่งยืนต่อไป
2.3 โรงเรียนควรมีการพัฒนาบุคลากร เจ้าหน้าที่ ครูผู้สอน นักเรียน ชุมชนให้มีความรู้ ความสามารถ เจตคติ เพื่อส่งเสริมโครงการน้อมนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง ให้มีประสิทธิภาพต่อไป