บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) เพื่อศึกษาผล การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาจากการจัดกิจกรรมโดยใช้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๖ (อนุบาลในฝัน) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้แก่ ห้องอนุบาล 3/1 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้การวิจัย ได้แก่ 1) นิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา 2) คู่มือการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) แบบประเมินทักษะทางภาษา สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ (E1 /E2) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการรายงาน พบว่า
ตอนที่ 1 ผลการหาประสิทธิภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่ามีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.14/83.57 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
ตอนที่ 2 การศึกษาผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับนิทานประกอบ ภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 3 คะแนนก่อนการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ย 4.86 หลังการจัดประสบการณ์ มีคะแนนเฉลี่ย 16.71 ซึ่งสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 11.86
การเปรียบเทียบก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่าก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
การเปรียบเทียบก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ซึ่งทุกเล่ม พบว่าก่อนและหลังการจัดกิจกรรมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ตอนที่ 3 การเปรียบเทียบทักษะทางภาษา จากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า คะแนนประเมินทักษะทางภาษา มีคะแนนเฉลี่ย 16.61 อยู่ในระดับดีมาก