บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นายศราวุธ แก้วพาปราบ
ปีที่พิมพ์ 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาชุดการสอน รายวิชาพื้นฐาน ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสมฤทธิ์การเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 5) เพื่อศึกษาทัศนคตินักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนทุ่งศรีอุดม อำเภอทุ่งศรีอุดม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 จำนวน 1 ห้องเรียน 5/1 จำนวนนักเรียน 31 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสังเกตพฤติกรรม แบบสอบถามทัศนคติ และแบบประเมิน ชุดการสอน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test (t-Dependent)
สรุปผลการวิจัย
การพัฒนาชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนทุ่งศรีอุดม อำเภอทุ่งศรีอุดม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 29 สรุปผลดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 84.00/87.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. คะแนนประเมินผลหลังการใช้ชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความแตกต่างกับคะแนนประเมินก่อนการใช้ชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน ดนตรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 นั้นคือ การจัดการเรียนการสอนรายวิชา ศ32102 ศิลปะพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีการนำชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มาประกอบการจัดการเรียนรู้ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้ชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.73 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพราะมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 73
4. นักเรียนมีพฤติกรรมการเรียนรู้ ระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.47 ต่อชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน
ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เมื่อจำแนกเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมการเรียนรู้ระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย เมื่อจำแนกเป็นรายข้อ พบว่า การปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยความสนใจ และตั้งใจ ความตั้งใจและร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนในกลุ่ม และการมีปฏิสัมพันธ์ ที่ดีต่อครูและเพื่อนนักเรียน ค่าเฉลี่ย 4.80,4.67 และ 4.65 รองลงมานักเรียนมีพฤติกรรมการเรียนรู้ระดับมาก คือ การมีส่วนร่วมเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามความเหมาะสม ความสามารถในการตอบคำถามจากชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การมีส่วนร่วมและมีโอกาสใช้สื่อการเรียนอย่างทั่วถึง ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ การนำเสนอผลงานจากชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน ดนตรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การมีส่วนร่วมและมีโอกาสใช้สื่อการเรียนอย่างทั่วถึง
และกล้าแสดงออก และตอบคำถามในการเรียนรู้ อย่างถูกต้องมีเหตุผล ค่าเฉลี่ย 4.45,4.44,
4.43,4.40, 4.39,4.30 และ 4.10 ตามลำดับ
5. นักเรียนมีทัศนคติต่อชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับ เห็นด้วยมาก ค่าเฉลี่ย 4.49 เมื่อจำแนกเป็นรายข้อ พบว่า มี 4 รายการประเมินที่นักเรียนเห็นด้วยมากที่สุดเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลทำให้คะแนนรายจุดประสงค์สูงขึ้น การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการประเมินความสามารถในการจำจากการทำชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กิจกรรมกระตุ้นให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีขั้นตอนเป็นกระบวนการ และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีส่วนส่งเสริม
ให้นักเรียนมีความรู้พื้นฐานในในทักษะเกี่ยวกับดนตรีเพิ่มขึ้น ค่าเฉลี่ย 4.80,4.68,4.66 และ 4.65
ตามลำดับ อีก 7 รายการประเมินเห็นด้วยมาก โดยเรียงลำดับเฉลี่ย จากมากไปหาน้อย คือ กิจกรรมกระตุ้นให้ผู้เรียนได้เชื่อมโดยงประสบการณ์ นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง ได้รับความรู้จากการสื่อบัตรกิจกรรมจากชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กิจกรรมกระต้นให้ผู้เรียนได้ค้นพบแสวงหาความรู้และสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง การแบ่งกลุ่มนักเรียนเรียนรู้ร่วมกันในชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สามารถสรุปความคิดที่สำคัญในเรื่องที่เรียนได้ การใช้ชุดการสอนรายวิชาพื้นฐาน ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่สามารถนำไปใช้กับสาระการเรียนรู้อื่น ๆ ได้ช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตนเองเรียนรู้ได้หลายมิติส่งเสริมให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ และช่วยให้ผู้เรียนบูรณาการเรียนรู้ ค่าเฉลี่ย 4.50,4.45,4.44,4.424.40,4.39 และ 3.97 ตามลำดับ