ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย
รหัสวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียน เฉลียงพิทยาคม
ผู้ศึกษา นางสาวรันดร ปานกลาง
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย
รหัสวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท21101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเฉลียงพิทยาคม อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 27 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างนี้ได้มาโดย
การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือ
ที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย
รหัสวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
จับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีลักษณะ
เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และสถิติทดสอบที (t-test for dependent sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท21101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 81.01/80.12 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนจากแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท21101 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6582 แสดงว่านักเรียน
มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 65.82
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท21101 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก