ชื่อเรื่อง การจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบกิจกรรมงานประดิษฐ์แสนสนุก
เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสาธิต
โรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี)
ชื่อผู้รายงาน นางอามีนะ เม๊าะเซ็ง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่พัฒนา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ก่อน
และหลังได้รับการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบกิจกรรมศิลปะ และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบกิจกรรมศิลปะ กลุ่มเป้าหมาย
ในการพัฒนา คือ เด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสาธิต สำนักการศึกษาเทศบาลเมืองนราธิวาส จำนวน 25 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาจากวิธีการเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1. แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบกิจกรรมศิลปะ จำนวน 9 แผน 2. แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์โดยอาศัยรูปภาพ แบบ ก. ของทอแรนซ์ (Torrance Test of Creative Thinking Figural Form A) และ
3. แบบทดสอบความพึงพอใจที่มีต่อการเล่านิทานประกอบกิจกรรมศิลปะ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย หลังได้รับการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบกิจกรรมศิลปะ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบกิจกรรมศิลปะ โดยภาพรวม พบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเล่านิทานโดยใช้กิจกรรมศิลปะมีความพึงพอใจในระดับชอบมาก คิดเป็นร้อยละ 92