บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องวิจัย : การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์(e-book) เรื่องความรู้พื้นฐาน
ของคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย : นางวราพร เตื้องวิวัฒน์
ปีที่วิจัย : 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เรื่องความรู้พื้นฐานของคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เรื่องความรู้พื้นฐานของคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เรื่องความรู้พื้นฐานของคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่4 โรงเรียนบ้านบางพระ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คนโดยการเลือกแบบจำเพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เรื่องความรู้พื้นฐานของคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) เรื่องความรู้พื้นฐานของคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องความรู้พื้นฐานของคอมพิวเตอร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เรื่องความรู้พื้นฐานของคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เรื่องความรู้พื้นฐานของคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยวิธี E1/E2 การเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test) และการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เรื่องความรู้พื้นฐานของคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เรื่องความรู้พื้นฐานของคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.02/82.05
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องความรู้พื้นฐานของคอมพิวเตอร์ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สอนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เรื่อง ความรู้พื้นฐานของคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสือ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าค่าเฉลี่ย เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ดังนี้ 5.00, 4.91 และ4.88 ตามลำดับ