ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้สารรอบตัว กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางดวงมณี เกษมพุทธิกิจ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนและศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนจากเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี เทศบาลนครแม่สอด กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 3 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 108 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 /1 โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี เทศบาลนครแม่สอด กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยการ จับฉลาก จากนักเรียนที่ผู้รายงานเป็นผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบ เอกสารประกอบการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนจากเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ได้แก่ สูตรการหาประสิทธิภาพ E1/E2
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วย t test และการสอบถามความพึงพอใจด้วย
ค่าเฉลี่ย (x̄ ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการพัฒนาพบว่า เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้สารรอบตัว กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นในภาพรวมมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 เท่ากับ 86.76/82.70 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.55 , S.D. =0.58 )