โครงการเรียนรู้ศาสตร์พระราชาก้าวตามรอยหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียน
บ้านเขารักษ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
ประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยใช้รูปแบบการประเมิน
แบบซิปป์ CIPP Model กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ครู จำนวน 9 คน ผู้ปกครอง
จำนวน 80 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 92 คน คณะกรรมการ
สถานศึกษา จำนวน 7 คน และ รวมทั้งสิ้น 188 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม จำนวน 3 ฉบับ
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านบริบท อยู่ในระดับมาก
และผ่านเกณฑ์การประเมิน คือ ตัวชี้วัดความต้องการจำเป็น ความเป็นไปได้และความเหมาะสมของ
วัตถุประสงค์ในการจัดทำโครงการ (4.36)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีผลการดำเนินโครงการด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ใน
ระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน คือ ตัวชี้วัดความพร้อมและทรัพยากรในการดำเนินโครงการ (4.20)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านกระบวนการ อยู่ใน
ระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน คือ ตัวชี้วัดวิธีดำเนินการจัดกิจกรรมของโครงการ (4.18)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านผลผลิต อยู่ในระดับมากที่สุด
และผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ตัวชี้วัด คือ ความพึงพอใจของนักเรียนในการดำเนินโครงการ (4.07)
ความพึงพอใจของผู้ปกครองในการดำเนินโครงการ (4.06) ความพึงพอใจของกรรมการสถานศึกษาขั้น
พื้นฐานในการดำเนินโครงการ (4.21) และความพึงพอใจของครูในการดำเนินโครงการ (4.13)
ตามลำดับ
5.ผลการประเมินโครงการภาพรวม พบว่า ผลการดำเนินโครงการเรียนรู้ศาสตร์พระราชาก้าวตามรอยหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านเขารักษ์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานีเขต 3 อยู่ในระดับมาก ซึ่งประเด็นการประเมินทั้ง 4 ประเด็น ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต