บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง อ่านทุกวันพัฒนาความรู้ความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการเขลางค์นคร อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
ชื่อผู้ศึกษา : จิดาภา เฟื่องฟู
ปีการศึกษา : 2560
ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง อ่านทุกวันพัฒนาความรู้ความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ
เขลางค์นคร อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง อ่านทุกวันพัฒนาความรู้ความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง อ่านทุกวันพัฒนาความรู้ความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง อ่านทุกวันพัฒนาความรู้ความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง อ่านทุกวันพัฒนาความรู้ความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง อ่านทุกวันพัฒนาความรู้ความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 แผน เวลาเรียนจำนวน 16 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ รายวิชา ท 22101 ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง อ่านทุกวันพัฒนาความรู้ความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบประเมินระดับคุณภาพโดยสร้างเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อคำถาม
วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง อ่านทุกวันพัฒนาความรู้ความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง อ่านทุกวันพัฒนาความรู้ความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ตาราง t-test และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง อ่านทุกวันพัฒนาความรู้ความคิด ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s.d.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง อ่านทุกวันพัฒนาความรู้ความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวม
มีค่าเท่ากับ 88.07/84.24 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง อ่านทุกวันพัฒนาความรู้ความคิด
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 22.04 คะแนน และ 33.70 คะแนน ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง อ่านทุกวันพัฒนาความรู้ความคิด
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.44, s.d. = 0.17)