การพัฒนาครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ขั้นตอน
การจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนบ้านเขาตูม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญา
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ทั้ง 4 เล่ม และในภาพรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.48/87.74
2. นักเรียนที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ขั้นตอน
การจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญา มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะ
การคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญา อยู่ในระดับมาก (("X" ̅= 4.41, S.D. = 0.55)