การวิจัยในครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ พันธะเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสงขลาวิทยาคม
จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ พันธะเคมี โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสงขลาวิทยาคม จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2560 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสงขลาวิทยาคม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ พันธะเคมี โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนสงขลาวิทยาคม จังหวัดสงขลา ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ พันธะเคมี จำนวน 7 เล่ม
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ประกอบกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ พันธะเคมี จำนวน
7 แผนการเรียนรู้ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้พันธะเคมี จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้พันธะเคมี โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (X-) และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมุติฐานใช้ค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ พันธะเคมี มีประสิทธิภาพ 83.54 / 81.92 มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้พันธะเคมี หลังเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพันธะเคมี โดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
(X- ) = 4.43 , S.D. = 0.89)