ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ วิชาทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวจีระจุลวัฏฏ ได้เลิศ
หน่วยงาน : โรงเรียนโนนปูนวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่วิจัย : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ วิชาทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่องเทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ วิชาทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ วิชาทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ของนักเรียน ระหว่างใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ วิชาทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ วิชาทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ศึกษากับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนโนนปูนวิทยาคม จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ วิชาทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ วิชาทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบประเมินทักษะการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ วิชาทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) แบบ ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ วิชาทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ วิชาทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test dependent samples) ผลปรากฏดังนี้
ผลการวิจัย
1. ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ วิชาทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.33/83.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ วิชาทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ของนักเรียน ระหว่างการใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ วิชาทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับดีมาก
4. ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ วิชาทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด