ชื่อเรื่อง รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านบึงน้ำใส จังหวัดยะลา
ผู้ศึกษา นางสาวนุรฮูดา จารง
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านบึงน้ำใส
ปีการศึกษา ๒๕๖๑
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ประชากรและกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ โรงเรียนบ้านบึงน้ำใส อำเภอรามัน จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๑ จำนวน ๒๑ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อมจำนวน ๗ เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม จำนวน ๙ แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม จำนวน ๓๐ ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม จำนวน ๑๐ ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานด้วย
t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ ๘๒.๕๙/๘๒.๐๖ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ๘๐/๘๐ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ และนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม มีความพึงพอใจต่อบทเรียนสำเร็จรูปโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๗๒ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๐.๔๑