ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติ
เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยปีที่ 3
ผู้วิจัย นางเยาวลักษณ์ จันทร์ขอนแก่น ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล 1 วัดคำสายทอง) กองการศึกษา
เทศบาลเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติ เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยปีที่ 3 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติ เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยปีที่ 3 เพื่อให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติ เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยปีที่ 3 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติ เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยปีที่ 3/3 โรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล 1 วัดคำสายทอง) สังกัดเทศบาลเมืองมุกดาหาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลากเลือกมา 1 ห้องเรียน โดยเด็กแต่ละห้องเรียนมีระดับความสามารถเก่ง ปานกลาง อ่อน ใกล้เคียงกันทุกห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบวิเคราะห์เอกสาร 2) แบบสัมภาษณ์ 3) รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติ เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยปีที่ 3 4) คู่มือการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติ เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยปีที่ 3 5) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 6) แบบทดสอบทักษะทางภาษา 7) แบบประเมินความพึงพอใจ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติ เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยปีที่ 3 โดยการวิเคราะห์เอกสารและสัมภาษณ์ครูปฐมวัย ทำให้ทราบถึงปัญหาในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้านภาษา เช่น ทักษะการพูด ทักษะการฟัง ทักษะอ่าน ทักษะการเขียน ครูขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์เรียนรู้ในการเสรมสร้างทักษะทางภาษา มีความต้องการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ให้ดีขึ้น ในการศึกษาข้อมูลในครั้งนี้ได้แนวทางในการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติ เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยปีที่ 3
2. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติ เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยปีที่ 3 พบว่ารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติเพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.21/78.61 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติ เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยปีที่ 3 เพื่อยืนยันประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติเพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยปีที่ 3 พบว่ามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 81.86/80.56 ซึ่งตามเกณฑ์ที่กำหนด
4. ผลการประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติ เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยปีที่ 3 พบว่า เด็กปฐมวัยมีทักษะทางภาษาเพิ่มขึ้นหลังจากได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติ เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาธรรมชาติ เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด