ชื่อเรื่อง การศึกษาพัฒนาการของเด็กปฐมวัยตามมาตรฐานคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยการจัดกิจกรรมการละเล่นของไทยสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์
ผู้ศึกษา นางพจนา โชตยันดร ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการละเล่น ของไทยเพื่อพัฒนาการของเด็กปฐมวัยตามมาตรฐานคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการของเด็กปฐมวัยตามมาตรฐานคุณลักษณะอันพึงประสงค์โดยการจัดกิจกรรมการละเล่นของไทยสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ก่อนการจัดกิจกรรมและหลังการจัดกิจกรรมการละเล่นของไทยและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการละเล่นของไทยสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการละเล่น ของไทยเพื่อพัฒนาการของเด็กปฐมวัยตามมาตรฐานคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 38 แผนการจัดกิจกรรม 2) แบบประเมินพัฒนาการตามมาตรฐานคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 8 มาตรฐาน จำนวน 14 ตัวบ่งชี้และจำนวน 17 สภาพที่พึงประสงค์และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการละเล่นของไทยสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 10 ข้อ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อสรุปผลการศึกษาด้วยวิธีการทางสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ Wilcoxon Signed-Ranks Test (Wilcoxon Value, Wilcoxon Prob) ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดกิจกรรมการละเล่นของไทยเพื่อพัฒนาการของเด็กปฐมวัยตามมาตรฐานคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.24/85.64 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. การเปรียบเทียบพัฒนาการของเด็กปฐมวัยตามมาตรฐานคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยการจัดกิจกรรมการละเล่นของไทยสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการละเล่นของไทยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการละเล่นของไทยสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่าความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับดี ( =4.05, =0.69)