ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้โมเดล CMAW การเรียนรู้เชิงลึกบนหลักการของไตรสิกขา
เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
ผู้วิจัย : นางสาวทองย้อย ช่างเกวียน ครู อันดับ ค.ศ.3 วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ 6 โรงเรียนเทศบาล 4
(เพาะชำ) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครนครราชสีมา
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
2) เพื่อสร้างและและพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้โมเดล CMAW การเรียนรู้เชิงลึกบนหลักการของไตรสิกขาเพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อใช้แผนพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้โมเดล CMAW การเรียนรู้เชิงลึกบนหลักการของไตรสิกขา เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจ ต่อการใช้รูปแบบการสอนโดยใช้โมเดล CMAW การเรียนรู้เชิงลึกบนหลักการของไตรสิกขา เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4
(เพาะชำ) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครนครราชสีมา อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการโดยใช้โมเดล CMAW รูปแบบการเรียนรู้เชิงลึกบนหลักการของไตรสิกขา เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนภาษาไทย เรื่อง การอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แบบสอบถามความพึงพอใจ
การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติทดสอบ T-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. การศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง
การอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ครูขาดความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ขาดทักษะในการสร้างสื่อและนวัตกรรม และขาดความรู้ความเข้าใจในการเตรียมการสอน แนวทางการแก้ปัญหา ครูจะต้องเสริมสร้างทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจที่เหมาะสมกับนักเรียน เช่น
การอ่านเพื่อความเข้าใจจากบทความ นิทานเรื่องสั้น บทเพลง และวรรณคดีในบทเรียน
2. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้โมเดล CMAW การเรียนรู้เชิงลึกบนหลักการของไตรสิกขา เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ทั้งหมด 5 แผนจัดการเรียนรู้
ซึ่งแบ่งเป็น 5 เรื่อง มีประสิทธิภาพแผนจัดการเรียนรู้ เท่ากับ 87.13/84.58 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 75/75 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนและความสามารถในการ
คิดวิเคราะห์หลังเรียนของกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โมเดล CMAW การเรียนรู้เชิงลึกบนหลักการของไตรสิกขา พบว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียน ของกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โมเดล CMAW การเรียนรู้เชิงลึกบนหลักการของไตรสิกขา สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้โมเดล CMAW การเรียนรู้เชิงลึกบนหลักการของไตรสิกขา โดยภาพรวมความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้โมเดล CMAW การเรียนรู้เชิงลึกบนหลักการของไตรสิกขา อยู่ในระดับมาก
( X ̅ = 4.43, S.D. = 0.69)