ชื่อเรื่อง การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียน
แชแลพิทยานุสรณ์
ผู้วิจัย นายบุญเจริญ สุขสกุล
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาลักษณะคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนแชแลพิทยานุสรณ์ 2) สร้างกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยม ที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนแชแลพิทยานุสรณ์ 3) ศึกษาผลการใช้กิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนแชแลพิทยานุสรณ์ที่พัฒนาขึ้น โดยมุ่งพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนแชแลพิทยานุสรณ์ 4 ด้าน คือ ความมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ ความขยันหมั่นเพียร และความประหยัด การดำเนินการวิจัย มี 3 ระยะ คือ
ระยะที่ 1 การศึกษาลักษณะคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน จากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 140 คน สุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบวัดแบบสถานการณ์มีตัวเลือกแบ่งตามระดับจิตพิสัยของแครธโวล (Krathwohl) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน พบว่า ลักษณะคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับขั้นตอบสนอง
ระยะที่ 2 การสร้างกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน ได้ใช้แนวคิดทฤษฎีการกระจ่างค่านิยมมาเป็นหลักจัดกิจกรรม แบ่งเป็นหน่วยกิจกรรมหลัก กับหน่วยกิจกรรมเสริม รวม 14 กิจกรรม มีขั้นตอนการจัดกิจกรรม คือ ขั้นนำ ขั้นกิจกรรม ขั้นวิเคราะห์ ขั้นสรุปและขั้นประเมินผล
ระยะที่ 3 การศึกษาผลการใช้กิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ
1. ศึกษาจากกลุ่มเป้าหมายตามแบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวที่มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบวัดลักษณะคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน พบว่า โดยรวมนักเรียนมีลักษณะคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของ ก่อนการทดลองอยู่ในระดับขั้นตอบสนอง และหลังการทดลองอยู่ในระดับขั้นเห็นคุณค่าโดยที่ หลังการทดลองใช้กิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนมีลักษณะจริยธรรมสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และพบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมาก
2. ศึกษาจากการนำผลการวิจัยไปใช้จัดเป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพิ่มเติมกับกิจกรรม ที่จัดตามปกติในโรงเรียน จากกลุ่มตัวอย่าง 132 คน สุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบวัดลักษณะคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบที แบบกลุ่มตัวอย่างสองกลุ่มที่เป็นอิสระต่อกัน (Independent Samples t-test) พบว่าโดยรวมนักเรียนมีลักษณะคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ก่อนการทดลองอยู่ในระดับขั้นตอบสนองและหลังการทดลอง มีอยู่ในระดับขั้นเห็นคุณค่า โดยที่หลังการทดลองใช้กิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนมีลักษณะคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01