ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับการเขียนผังกราฟิก
โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชีวิตกับระบบนิเวศสิ่งแวดล้อม รายวิชา
วิทยาศาสตร์ ว23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย สมาน แพะขุนทศ
สังกัด โรงเรียนแชแลพิทยานุสรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับการเขียนผังกราฟิก โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชีวิตกับระบบนิเวศสิ่งแวดล้อม รายวิชาวิทยาศาสตร์ ว23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ที่สำคัญ คือ ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับการเขียนผังกราฟิก โดยใช้ เอกสารประกอบการเรียน โดยทดลองใช้และประเมินผล ปรับปรุงรูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ (5E) ร่วมกับการเขียนผังกราฟิก โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนแชแลพิทยานุสรณ์ ตำบลแชแล อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี จำนวน 1 ห้องเรียน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 26 คน ได้มาโดยการสุ่ม แบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ แบบสอบถามแบบสัมภาษณ์และแบบสนทนากลุ่ม 2) รูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับการเขียนผังกราฟิก โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน 3) แผนการจัดการเรียนรู้ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 5) แบบสำรวจความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าทีและวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องเห็นว่ารูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับ การเขียนผังกราฟิก โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนควรใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายชัดเจน มีรูปภาพ มีภาพการ์ตูนประกอบ สีสันสวยงามและมีเนื้อหาที่ให้ความรู้ด้านชีวิตกับระบบนิเวศสิ่งแวดล้อม เป็นเนื้อหา ที่นักเรียนสามารถนำไปใช้ในการสอบเข้าเรียนต่อระดับอุดมศึกษา หรือสามารถนำความรู้ไปใช้ในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ควรจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นรูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มีการวัดและประเมินผลครอบคลุมด้าน ความรู้ ทักษะกระบวนการ และเจตคติ โดยใช้เครื่องมือที่หลากหลาย
2. คู่มือครู (แผนการจัดการเรียนรู้) และเอกสารประกอบการเรียนมีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.80-1.00 ค่าประสิทธิภาพแบบรายบุคคล (Individual Tryout) เท่ากับ 69.43/67.77 ค่าประสิทธิภาพแบบกลุ่มย่อย (Small Group Tryout) เท่ากับ 74.06/73.70 และค่าประสิทธิภาพแบบภาคสนาม (Field Tryout) เท่ากับ 83.49/81.90
3. รูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับการเขียนผังกราฟิก โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชีวิตกับระบบนิเวศสิ่งแวดล้อม รายวิชาวิทยาศาสตร์ ว23101 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ คือ E1/E2 เท่ากับ 84.41/82.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับ การเขียนผังกราฟิก โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชีวิตกับระบบนิเวศสิ่งแวดล้อม รายวิชาวิทยาศาสตร์ ว23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน ด้วยรูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับการเขียนผังกราฟิก โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก และผลจากการนำไปใช้ได้ทำการปรับปรุงการพิมพ์สะกดคำให้ถูกต้อง ชัดเจน มีภาพประกอบเนื้อหามากขึ้น ปรับปรุงให้เนื้อหามีความกระชับมากยิ่งขึ้น ปรับปรุงระยะเวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับเนื้อหามากยิ่งขึ้น